Bối cảnh

Trong những năm qua, mạng lưới y tế Việt Nam từ tuyến trung ương đến tuyến cơ sở đã được cải thiện và nâng cao. Theo Báo cáo chung tổng quan ngành Y tế năm 2016, nhiều bệnh viện các tuyến đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng như: Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn quy mô 500 giường bệnh và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sóc Trăng quy mô 700 giường bệnh,…; tuy nhiên, “chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh vẫn còn nhiều vấn đề cần phải cải thiện”.

Phương thức kế hoạch

Quỹ Hỗ trợ cộng đồng Đinh Thiện Lý đã phối hợp với các cấp chính quyền, các tổ chức tại địa phương và tổ chức phi chính phủ, phi lợi nhuận nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ y tế ở các vùng nông thôn. Là một trong những sáng kiến nhằm giải quyết tính khả dụng của các dịch vụ y tế, chúng tôi đã phối hớp với Tổ chức MedShare – một tổ chức phi lợi nhuận ở Hoa Kỳ, tài trợ các vật tư và trang thiết bị đến nhiều cơ sở y tế ở Việt Nam. Kể từ khi bắt đầu vào năm 2011, cho đến hiện nay, chúng tôi đã trao tặng tám container các kiện hàng đến 39 cơ sở y tế ở 11 tỉnh thành khu vực phía Nam, với tổng giá trị lên đến 39.6 tỷ đồng.

Đây là chia sẻ từ một y tá tại bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum – địa phương nhận được hỗ trợ vào năm 2018: “Cây nạng mà tổ chức Medshare và Quỹ Hỗ trợ Cộng đồng Đinh Thiện Lý trao tặng tốt hơn nhiều so với cây nạng gỗ hiện nay chúng tôi đang dùng.” Bên cạnh đó, cũng vào năm 2018, trung tâm Y tế huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long đã tiếp nhận 400 kiện hàng trang thiết bị từ Quỹ chúng tôi. “Những mặt hàng này rất có ý nghĩa và thiết thực cho bệnh nhân và nhân viên của Trung tâm Y tế.”, đại diện trung tâm cho biết.

Chúng tôi hy vọng rằng các chuyến bàn giao các vật tư y tế đã hỗ trợ phần nào cho các cơ sở, từ đó, chất lượng dịch vụ y tế tại đây cũng được cải thiện và nâng cao. Điều này góp phần rất lớn vào sự phát triển của cộng đồng và sức khỏe con người. Chúng tôi sẽ tiếp tục thúc đẩy sự hợp tác với Tổ chức MedShare và các tổ chức khác tại Việt Nam để lan rộng những tác động tích cực này hơn nữa.