Giáo dục STEM là một cách tiếp cận liên ngành trong quá trình học, trong đó các khái niệm học thuật mang tính nguyên tắc được lồng ghép với các bài học trong thế giới thực, ở đó các người học áp dụng các kiến thức trong khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán vào trong các bối cảnh cụ thể, giúp kết nối giữa trường học, cộng đồng, nơi làm việc và các tổ chức toàn cầu, để từ đó phát triển các năng lực trong lĩnh vực STEM và cùng với đó có thể cạnh tranh trong nền kinh kế mới. (Hiệp hội các giáo viên dạy khoa học quốc gia Mỹ – NSTA).
Nhằm mang lại những kiến thức khoa học thực tiễn về cuộc sống xung quanh cũng như thúc đẩy, truyền cảm hứng niềm đam mê khoa học cho trẻ em, trong tháng 02/2019, Quỹ Hỗ trợ Cộng đồng Đinh Thiện Lý đã trao 51 suất học bổng STAR tham gia chương trình giáo dục STEM miễn phí cho các học sinh 8 – 17 tuổi. Trong 51 học sinh nhận học bổng STAR, có 28 học sinh tiểu học, 18 học sinh trung học cơ sở và 5 học sinh phổ thông trung học. Các em sẽ tham gia vào các khóa học STEM do Quỹ Hỗ trợ Cộng đồng Đinh Thiện Lý phối hợp cùng SaigonScientists (chi nhánh của Science from Scientist USA) tổ chức. Khóa học được chia theo cấp học của học viên và được tổ chức vào các ngày cuối tuần tại văn phòng Câu lạc bộ sinh viên – Quỹ Hỗ trợ Cộng đồng Đinh Thiện Lý, tòa nhà Crescent Residence 2, số 107 Tôn Dật Tiên, phường Tân Phú, quận 7, TP.HCM. Mỗi lớp học sẽ kéo dài trong 12 tiết học, bao gồm 20 học sinh và có 02 giáo viên hướng dẫn.
STEM là cụm từ viết tắt của Science (khoa học), Technology (công nghệ), Engineering (kỹ thuật) và Maths (toán học). Thông qua việc nghiên cứu, kết hợp các lĩnh vực trên, các em học sinh có khả năng ứng dụng khoa học một cách sáng tạo vào đời sống thực tiễn. Bên cạnh đó, chương trình giáo dục STEM còn thúc đẩy, truyền cảm hứng và niềm đam mê khoa học cho học viên tham gia bằng việc hướng dẫn các em thực hành dựa trên các chủ đề khoa học có liên quan trong lĩnh vực STEM. Từ đó, học viên có điều kiện phát huy trí tưởng tượng, sáng tạo và phát triển kỹ năng, kỹ thuật mới. Có thể nói, giáo dục STEM không hướng đến mục tiêu đào tạo để học sinh trở thành những nhà toán học, nhà khoa học, kỹ sư hay những kỹ thuật viên mà chủ yếu là trang bị cho học sinh kiến thức, kỹ năng để làm việc và phát triển trong thế giới công nghệ hiện đại ngày nay.
Theo dự kiến, trong năm 2019, chương trình STEM sẽ tập trung vào các nội dung:
Chủ đề cho các khóa học năm 2019:
Cấp tiểu học: | ||
Tuần | Ngày | Chủ đề |
1 | 17/02/2019 | Lính cứu hỏa |
2 | 24/02/2019 | Kem đánh răng cho voi |
3 | 03/3/2019 | Nguồn gốc của muối |
4 | 10/3/2019 | Tôi có Vitamin C |
5 | 17/3/2019 | Có gì trong sữa? |
6 | 24/3/2019 | Tấm dinh dưỡng |
7 | 31/3/2019 | Cân bằng sinh thái |
8 | 07/4/2019 | Nước sạch |
9 | 21/4/2019 | Hệ thống năng lượng mặt trời |
10 | 05/5/2019 | Trăng tròn, trăng khuyết |
11 | 12/5/2019 | Vòng quay trái đất |
12 | 19/5/2019 | Chòm sao |
13 | 26/5/2019 | Thi cuối khóa |
Cấp Phổ thông cơ sở: | ||
Tuần | Ngày | Chủ đề |
1 | 17/02/2019 | Giới thiệu khóa học |
2 | 24/02/2019 | Nhu cầu của thực vật |
3 | 03/3/2019 | Thiết kế mô hình cây treo |
4 | 10/3/2019 | Xây dựng mô hình cây treo |
5 | 17/3/2019 | Cải thiện mô hình cây treo |
6 | 24/3/2019 | Hệ thống tưới tiêu |
7 | 31/3/2019 | Hệ thống ánh sáng |
8 | 07/4/2019 | Thiết kế và xây dựng vườn treo |
9 | 21/4/2019 | Thiết kế và xây dựng vườn treo (tiếp theo) |
10 | 05/5/2019 | Cải thiện vườn treo |
11 | 12/5/2019 | Thiết kế poster |
12 | 19/5/2019 | Ngày vườn treo |
Cấp phổ thông trung học: | ||
Tuần | Ngày | Chủ đề |
1 | 17/02/2019 | Hệ thống nước |
2 | 24/02/2019 | Chỉ tiêu chất lượng nước |
3 | 03/3/2019 | Phân tích chất lượng nước |
4 | 10/3/2019 | Bản đồ nước |
5 | 17/3/2019 | Cứu một mạng sống: Thay van tim |
6 | 24/3/2019 | Không có van nào là vô ích |
7 | 31/3/2019 | Không có van nào là vô ích (tiếp tục) |
8 | 07/4/2019 | Mô hình van tim |
9 | 21/4/2019 | Tạo thiết bị nội soi và kiểm tra chất lượng nước |
10 | 05/5/2019 | Tạo thiết bị nội soi và kiểm tra chất lượng nước (tiếp theo) |
11 | 12/5/2019 | Tạo thiết bị nội soi và kiểm tra chất lượng nước (tiếp theo) |
12 | 19/5/2019 | Tạo thiết bị nội soi và kiểm tra chất lượng nước (tiếp theo) |
13 | 26/5/2019 | Thuyết trình của học sinh PTTH |