Hành động nhỏ, thay đổi lớn!   Tài trợ ngay!

Tin hoạt động

Tháng hai 1, 2019

Chia sẻ

Giáo dục STEM là một cách tiếp cận liên ngành trong quá trình học, trong đó các khái niệm học thuật mang tính nguyên tắc được lồng ghép với các bài học trong thế giới thực, ở đó các người học áp dụng các kiến thức trong khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán vào trong các bối cảnh cụ thể, giúp kết nối giữa trường học, cộng đồng, nơi làm việc và các tổ chức toàn cầu, để từ đó phát triển các năng lực trong lĩnh vực STEM và cùng với đó có thể cạnh tranh trong nền kinh kế mới. (Hiệp hội các giáo viên dạy khoa học quốc gia Mỹ – NSTA).

Nhằm mang lại những kiến thức khoa học thực tiễn về cuộc sống xung quanh cũng như thúc đẩy, truyền cảm hứng niềm đam mê khoa học cho trẻ em, trong tháng 02/2019, Quỹ Hỗ trợ Cộng đồng Đinh Thiện Lý đã trao 51 suất học bổng STAR tham gia chương trình giáo dục STEM miễn phí cho các học sinh 8 – 17 tuổi. Trong 51 học sinh nhận học bổng STAR, có 28 học sinh tiểu học, 18 học sinh trung học cơ sở và 5 học sinh phổ thông trung học. Các em sẽ tham gia vào các khóa học STEM do Quỹ Hỗ trợ Cộng đồng Đinh Thiện Lý phối hợp cùng SaigonScientists (chi nhánh của Science from Scientist USA) tổ chức. Khóa học được chia theo cấp học của học viên và được tổ chức vào các ngày cuối tuần tại văn phòng Câu lạc bộ sinh viên – Quỹ Hỗ trợ Cộng đồng Đinh Thiện Lý, tòa nhà Crescent Residence 2, số 107 Tôn Dật Tiên, phường Tân Phú, quận 7, TP.HCM. Mỗi lớp học sẽ kéo dài trong 12 tiết học, bao gồm 20 học sinh và có 02 giáo viên hướng dẫn.

STEM là cụm từ viết tắt của Science (khoa học), Technology (công nghệ), Engineering (kỹ thuật) và Maths (toán học). Thông qua việc nghiên cứu, kết hợp các lĩnh vực trên, các em học sinh có khả năng ứng dụng khoa học một cách sáng tạo vào đời sống thực tiễn. Bên cạnh đó, chương trình giáo dục STEM còn thúc đẩy, truyền cảm hứng và niềm đam mê khoa học cho học viên tham gia bằng việc hướng dẫn các em thực hành dựa trên các chủ đề khoa học có liên quan trong lĩnh vực STEM. Từ đó, học viên có điều kiện phát huy trí tưởng tượng, sáng tạo và phát triển kỹ năng, kỹ thuật mới. Có thể nói, giáo dục STEM không hướng đến mục tiêu đào tạo để học sinh trở thành những nhà toán học, nhà khoa học, kỹ sư hay những kỹ thuật viên mà chủ yếu là trang bị cho học sinh kiến thức, kỹ năng để làm việc và phát triển trong thế giới công nghệ hiện đại ngày nay.

Theo dự kiến, trong năm 2019, chương trình STEM sẽ tập trung vào các nội dung:

Chủ đề cho các khóa học năm 2019:  

Cấp tiểu học:  
   Tuần   NgàyChủ đề
117/02/2019   Lính cứu hỏa
224/02/2019Kem đánh răng cho voi
303/3/2019Nguồn gốc của muối
410/3/2019Tôi có Vitamin C
517/3/2019Có gì trong sữa?
624/3/2019Tấm dinh dưỡng
731/3/2019Cân bằng sinh thái
807/4/2019Nước sạch
921/4/2019Hệ thống năng lượng mặt trời
1005/5/2019Trăng tròn, trăng khuyết
1112/5/2019Vòng quay trái đất
1219/5/2019Chòm sao
1326/5/2019Thi cuối khóa
Cấp Phổ thông cơ sở: 
   Tuần   NgàyChủ đề
117/02/2019   Giới thiệu khóa học
224/02/2019Nhu cầu của thực vật
303/3/2019Thiết kế mô hình cây treo
410/3/2019Xây dựng mô hình cây treo
517/3/2019Cải thiện mô hình cây treo
624/3/2019Hệ thống tưới tiêu
731/3/2019Hệ thống ánh sáng
807/4/2019Thiết kế và xây dựng vườn treo
921/4/2019Thiết kế và xây dựng vườn treo (tiếp theo)
1005/5/2019Cải thiện vườn treo
1112/5/2019Thiết kế poster
1219/5/2019Ngày vườn treo
Cấp phổ thông trung học:  
   Tuần   NgàyChủ đề
117/02/2019   Hệ thống nước
224/02/2019Chỉ tiêu chất lượng nước
303/3/2019Phân tích chất lượng nước
410/3/2019Bản đồ nước
517/3/2019Cứu một mạng sống: Thay van tim
624/3/2019Không có van nào là vô ích
731/3/2019Không có van nào là vô ích (tiếp tục)
807/4/2019Mô hình van tim
921/4/2019Tạo thiết bị nội soi và kiểm tra chất lượng nước
1005/5/2019Tạo thiết bị nội soi và kiểm tra chất lượng nước (tiếp theo)
1112/5/2019Tạo thiết bị nội soi và kiểm tra chất lượng nước (tiếp theo)
1219/5/2019Tạo thiết bị nội soi và kiểm tra chất lượng nước (tiếp theo)
1326/5/2019Thuyết trình của học sinh PTTH